Qui trình làm sạch tối ưu
Qui trình làm sạch tối ưu
14/09/2016
Làm sạch thường xuyên và hiệu quả giữ vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Điều này không chỉ nên áp dụng ở những vị trí mặt tiền mà cả mọi ngóc ngách từ trong ra ngoài, kể cả lối vào, hành lang, phòng khách, phòng tắm, bếp… Chính vì vậy, doanh nghiệp luôn cần một kế hoạch làm sạch chuyên nghiệp, thực hiện thường xuyên, sử dụng chính xác các loại máy móc và chất tẩy rửa để mang lại hiệu quả tốt nhất.


Chu trình chăm sóc PDIR là cơ sở, tiền đề cho kế hoạch làm sạch chuyên nghiệp. Bởi PDIR sẽ giảm thiểu tối đa thời gian, công sức và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo và duy trì giá trị tốt nhất, nguyên vẹn nhất cho tài sản của doanh nghiệp. Chu trình PDIR bao gồm các bước sau:

- Preventative: Thực hiện chủ động
- Daily: Thực hiện hằng ngày
- Interim: Thực hiện định kỳ
- Restorative: Thực hiện làm sạch sâu/ phục hồi

Để rõ hơn về các bước trên, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về chu trình PDIR.

1. Làm sạch bên ngoài tòa nhà:


Sử dụng xe quét KM để làm sạch các khu vực bên ngoài khách sạn

Preventative (làm sạch chủ động) là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình PDIR. Khái niệm làm sạch này bắt đầu với hoạt động làm sạch các khu vực bên ngoài của khách sạn như: vỉa hè, con đường ngay phía trước khách sạn, lối vào khách sạn, khu vực để xe, khu vực giao nhận hàng, sân thượng hay các khu vưc công cộng khác… Các khu vực này, nếu được vệ sinh, làm sạch một cách triệt để sẽ làm giảm đi đáng kể lượng bụi bẩn mang vào bên trong khách sạn.

Điều này không chỉ mang lại ấn tượng tốt đẹp cho khách từ những ánh nhìn đầu tiên về khách sạn mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí trong việc bảo dưỡng và làm sạch các nội thất bên trong.

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, các mùa trong năm, chất liệu bề mặt, diện tích của khu vực mà chúng ta có thể lựa chọn, thay đổi/ điều chỉnh thiết bị và phụ kiện, cũng như tần suất thực hiện công việc một cách phù hợp nhất.

2. Vệ sinh hàng ngày:


Thiết bị T 10/1 Adv dùng để hút bụi hàng ngày các khu vực thảm trong tòa nhà

Để đảm bảo khách sạn luôn sạch sẽ, duy trì việc làm sạch hằng ngày (Daily) là phần không thể thiếu trong lịch hoạt động của khách sạn. Bởi nó đóng vai trò quan trọng giúp cả khách hàng và nhân viên cảm giác thoải mái như đang ở nhà mình. Ngoài ra, việc duy trì kế hoạch làm sạch hàng ngày cũng hết sức cần thiết để ngăn ngừa bụi bẩn cứng đầu trên thảm hoặc sàn cứng gây tổn hại đến chất lượng và giảm thiệu tuổi thọ sử dụng của chúng.

Đặc biệt đối với các khu vực có các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe như: spa, sauna hoặc phòng tập thể dục,..việc làm sạch hàng ngày gần như là bắt buộc và đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao nhất đến từ máy móc và chất tẩy rửa.

3. Interim - Làm sạch định kỳ:


Làm sạch thảm bằng phương pháp Icapsol với máy BRS 43/500 C

Bước đệm nhằm đảm bảo việc làm sạch giữa vệ sinh hàng ngày và làm sạch chuyên sâu.

Theo thời gian sử dụng, Interim (việc làm sạch định kỳ) là phương pháp hoàn toàn cần thiết và quan trọng nhất trong việc làm sạch. Phương pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc ngang ngửa với làm sạch sâu, mà còn đảm bảo rằng các tiêu chuẩn vệ sinh cao sẽ được duy trì hiệu quả.

Trong bối cảnh phải sử dụng phương pháp làm sạch định kỳ, lời khuyên tốt nhất được đưa ra cho doanh nghiệp là nên kết hợp sử dụng đúng phương pháp (máy móc, phụ kiện và chất tẩy rửa phù hợp) để tránh làm phiền đến khách và giảm thiểu thời gian chết của doanh nghiệp.
 
4. Restorative (làm sạch sâu/ phục hồi) là quy trình bắt buộc


Giặt thảm sâu bằng máy BRC 45/45 C

Dù cho đã hoàn tất các phương pháp làm sạch kể trên một cách hiệu quả, doanh nghiệp vẫn cần tiến hành phương pháp làm sạch sâu nhằm khôi phục các trang thiết bị về tình trạng tốt nhất có thể. Trong bốn phương pháp làm sạch được thảo luận bên trên, đây là phương pháp tốn kém nhất về tất cả các mặt: thời gian, nhân lực, tiền bạc.

Bên cạnh các thao tác nhằm mang lại điều kiện vệ sinh tốt nhất, quy trình làm sạch sâu còn bao gồm các bước để bảo vệ hoặc chăm sóc các bề mặt vật liệu, tạo tiền đề để các phương pháp vệ sinh khác được tiến hành thuận lợi, mang lại hiệu quả công việc cao.

Sự thành công của chu trình chăm sóc PDIR luôn luôn phụ thuộc vào sự phối hợp nhịp nhàng của từng nhân viên trong quy tình chung. Quan trọng hơn cả, các hoạt động làm sạch sâu/ định kỳ không nhất thiết phải được tiến hành quá thường xuyên nếu nhiệm vụ làm sạch hàng ngày được thực hiện một cách chính xác. Từ đó giúp tiết kiệm chi phi và thời gian đáng kể cho doanh nghiệp. Có thể coi việc làm sạch phòng ngừa là hoạt động quan trọng nhất trong tất cả các phương pháp kể trên, vì nó cho phép bụi bẩn phải được giải quyết ngay tại nguồn dẫn, cụ thể ở đây là bên ngoài tòa nhà.

Tùy thuộc vào chất liệu nền, diện tich cần làm sạch, thời gian làm sạch,… Để có thêm thông tin tư vấn hiệu quả nhất về các sản phẩm phù hợp cho các qui trình vệ sinh, xin vui lòng liên hệ trực tiếp nhân viên Karcher: Service hotline: 1900 5715 99 hoặc tham khảo Website: www.karcher.com.vn


CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn