Mẹo phân biệt giấy sạch – giấy bẩn chỉ trong vài nốt nhạc
Mẹo phân biệt giấy sạch – giấy bẩn chỉ trong vài nốt nhạc
19/06/2018
Với tính chất tiện lợi, dùng một lần rồi bỏ, khăn giấy có mặt ở khắp quán ăn cũng như sinh hoạt hàng ngày. Song mỗi ngày có hàng triệu lốc khăn giấy được bán trên thị trường nhưng có ai biết chắc được rằng, khăn giấy mà bạn đang dùng là “sạch”?
1. Hiểm họa khôn lường từ các loại khăn giấy bẩn
Khăn giấy được biết đến như một công cụ lau sạch vết bẩn, tuy nhiên khi sử dụng khăn giấy bẩn, phải chăng bạn đã khiến bẩn càng… bẩn hơn. Cuộc sống hiện đại, nhu cầu sử dụng khăn giấy ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng điều ấy sản xuất ra những sản phẩm khăn giấy bẩn “vốn ít, sinh lời nhiều” bất chấp đạo đức và pháp luật. Khăn giấy bẩn thường được tái chế từ rác thải, giấy vở học sinh, giấy của các hàng quán đã qua sử dụng được ném vào các máy băm nhỏ trong dây chuyền cũ kĩ, bụi bẩn, nước thải từ các ống đen nghịt thải ra trực tiếp từ môi trường mà chưa qua xử lí, kèm theo đó là các hóa chất độc hại như kiềm, các hóa chất tẩy trắng,…


Hình 1: Quy trình sản xuất khăn giấy bẩn
Giấy bẩn – giá thành thấp nên nhiều hàng quán vỉa hè không ngại để khách sử dụng. Tiện tay sau khi ăn, chúng ta vẫn vô tư lau, vô ý đã mang chất “bẩn” vào người hàng ngày.

Hình 2: Giấy bẩn – càng lau càng bẩn (minh họa)

2. Mẹo phân biệt giấy bẩn – giấy sạch
Sử dụng khăn giấy bẩn lâu ngày là tác nhân gây nên các bệnh về da, hô hấp, nguy hiểm hơn là có thể gây ung thư. Để luôn có một cơ thể khỏe mạnh, mỗi người chúng ta cần trang bị ngay một số “mẹo” nhỏ để phân biệt “giấy sạch” - “giấy bẩn”.
Mùi
Tùy một số hãng khăn giấy sạch mà sẽ có loại có không mùi hoặc có mùi nhẹ vì được sản xuất từ 100% nguyên liệu tự nhiên.
Với những loại khăn giấy mà thường thấy ở các hàng quán, do sử dụng nhiều chất thơm để thu hút người dùng và lấn át mùi chất tẩy nên khăn giấy bẩn có mùi hương rất nồng. Một số người nhạy cảm khi dùng có thể bị các bệnh về đường hô hấp, dị ứng.
Màu sắc
Màu sắc là cách đơn giản nhất để biết đâu là khăn giấy sạch, bẩn. Khăn giấy sạch luôn có màu không quá trắng (do không sử dụng chất tẩy trắng OBA) hoặc trắng ngả vàng (màu của gỗ) do được loại bỏ tất cả các tạp chất bằng dây chuyền nước ngoài hiện đại.
Còn khăn giấy bẩn có màu trắng ánh xanh hoặc có lấm tấm những nốt đen, bạn sẽ dễ thấy loại này ở các hàng quán vỉa hè


Hình 3: Khăn giấy bẩn (minh họa)
Chất giấy và bề mặt giấy
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khăn giấy bẩn có chất giấy khô, bở, khả năng thấm hút kém, bề mặt giấy lốm đốm có các bụi mè, sờ vào sẽ thấy bột giấy bám trên tay.
Khi sờ vào khăn giấy sạch thì có cảm giác mát tay, mềm mịn, dễ tan trong nước. Tuyệt đối không có các khuyết điểm trên bề mặt giấy
Trọng lượng giấy
Các loại khăn giấy “dỏm” trọng lượng giấy bẩn nhẹ tênh do đánh quá xốp hoặc là quá nặng do sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu có quá nhiều tạp chất: Keo, bột đá… so với các giấy sạch an toàn.

3. Xu hướng tiêu dùng “Sạch – Xanh” thống lĩnh thị trường


Hình 4: Nguyên lí 5Gs
Nhận thấy nhu cầu sử dụng khăn giấy sạch ngày càng tăng cao, cùng xu thế tiêu dùng “Xanh” được ưa chuộng trong những năm gần đây, Giấy Sài Gòn là một trong những hãng giấy tiêu dùng đi đầu trong việc sản xuất theo ý tưởng xanh với dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ Châu Âu. Giấy được làm từ 100% bột giấy tự nhiên xử lí ở nhiệt độ sấy lên đến 450 độC mang đến độ dai mịn, thấm hút tốt, an toàn cho làn da nhạy cảm, dễ tan trong nước. Đặc biệt, nguyên lý 5Gs (Ý tưởng Xanh, Giấy Xanh, Công nghệ Xanh, Quy trình Xanh, Môi trường Xanh) được áp dụng trong quy trình sản xuất kết hợp được lợi ích của cộng đồng mà còn thân thiện với mội trường sống.
Hình 5: Dòng sản phẩm Saigon Clean


Hình 6: Dòng sản phẩm Saigon Care

Thay đổi thói quen lựa chọn và sử dụng giấy, bạn đã ngăn chặn được nhiều mầm bệnh tiềm ẩn nguy hiểm. Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái chọn mua những thương hiệu uy tín như giấy Sài Gòn để bảo vệ được chính mình và gia đình thân yêu.
Tham khảo thêm thông tin tại:
Website: http://www.saigonpaper.com/giay-saigon
Fanpage: https://www.facebook.com/SaigonTissue/

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn