Quy trình dọn phòng chuẩn: Phần chuẩn bị
Quy trình dọn phòng chuẩn: Phần chuẩn bị
19/07/2016
Các dịch vụ dọn phòng của khách sạn chủ yếu mong muốn cho phòng được sạch sẽ, thơm tho và thoáng mát. Để đạt được kết quả này, cần phải có quy trình dọn phòng chuẩn để nhân viên thực hiện nhiệm vụ cũng như người quản lý kiểm tra và nâng cao chất lượng hiệu quả.


Bước 1: Tiếp nhận thông tin

Đây là công tác cần làm trước khi bắt tay vào dọn phòng. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, người dọn phòng bắt buộc phải thực hiện bước này một cách cẩn thận. Các công việc cần làm như sau:

– Nhận báo cáo về tình hình của phòng cần dọn dẹp, cần có thông tin đầy đủ về thời gian các phòng cần gấp do được đặt trước, hoặc đã quá thời gian dọn dẹp v.v

– Ký nhận theo dõi để lấy chìa khóa phòng dọn dẹp, chìa khóa kho để lấy dụng cụ.

– Chuẩn bị xe dụng cụ làm phòng (bao gồm: đầy đủ ga, vỏ gối, vỏ chăn v.v để thay mới, các vật dụng đặt phòng như là: dầu tắm, dầu gội đầu, xà phòng, bàn chải, lược, tăm bông, mũ tắm, dao cạo râu, dũa móng tay để thay mời…)

– Chuẩn bị máy hút bụi để dọn dẹp các bụi bẩn trong phòng, trên thảm v.v

– Đẩy xe làm phòng về phía các phòng chuẩn bị cần dọn dẹp.


Bước 2: Kiểm tra tình trạng phòng

– Kiểm tra số phòng đã chính xác với thứ tự và danh sách phòng được yêu cầu dọn dẹp hay chưa.

– Kiểm tra xem khách hàng có đang treo biển Không làm phiền (DND). Nếu trên cửa đã có biển DND, cần ghi vào trong báo cáo và chuyển sang làm ở phòng khác trong danh sách. Nếu không có biển DND thì tiếp tục thực hiện các bước cần làm tiếp theo.

– Ghi nhớ trước khi vào phòng cần gõ cửa lần thứ nhất và nên nghe và chờ thêm để xem phản hồi từ khách hàng

o Nếu khách hàng ra mở cửa thì chào và hỏi và hỏi ý kiến về việc dọn phòng

o Nếu khách hàng đồng ý thì bắt đầu làm phòng.

o Nếu khách lưỡng lự, có thể đề cập quay lại lần sau và làm theo yêu cầu của khách.

o Nếu không có tiếng trả lời, tra chìa khoá nhẹ nhàng và mở cửa vào phòng. (Vì có thể khách vẫn còn đang ngủ và không làm hỏng chìa khoá).

o Nếu khi tra chìa khóa, thấy có thể mở cửa được thì nghĩa là khách đã trả phòng hoặc không khóa phòng (trường hợp này khá ít). Nếu không thể mở cửa thì có nghĩa là khách cài chốt bên trong, nhân viên nên ghi vào báo cáo và tiếp tục chuyển sang làm phòng khác.

Bước 3: Kiểm tra phòng trước khi dọn

– Mở cửa và nhớ chặn, giữ cửa mở trong toàn bộ thời gian làm phòng.

– Bật tất cả các đèn lên và kiểm tra hoạt động của đèn. Tắt bớt các đèn đi nếu như cảm thấy không cần thiết.

– Mở cửa sổ nếu thấy phòng có mùi, đồng thời vén cả rèm cửa sổ lên.

– Kiểm tra lại và chỉnh điều hoà xem có hoạt động không, nhớ tắt điều hoà nếu mở cửa sổ.

– Dọn khay Roomservice về nơi qui định nếu có.

– Thu dọn các ly, cốc và mang vào nhà tắm để chuẩn bị rửa.

– Đối với các phòng khách hàng đã trả phòng, kiểm tra xem khách trong phòng có bỏ quên gì không. Nếu có cần phải gọi điện ngay về VP hoặc báo cho GSV.

– Kiểm tra thùng rác và đổ rác ở trong cả phòng ngủ và phòng tắm.

– Kiểm tra hoa, và cho thêm nước hoặc gọi thay nếu cần.

– Kiểm tra trên trần xem có nhện, mối hoặc có đang bị dột không. Gọi ngay cho nhân viên Bảo dưỡng nếu thấy cần thiết.

– Nếu phòng khách ở có gì đặc biệt (khách để tiền & đồ trang sức ở ngoài hoặc két để tiền mở) phải gọi điên về VP Nhà buồng.

Nguồn: www.hoteljob.vn

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn