5 Bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn (kỳ 1)
5 Bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn (kỳ 1)
21/06/2016
Nhân viên phục vụ bàn là bộ phận không thể thiếu để tạo nên thành công của một nhà hàng. Làm thế nào để khi tuyển dụng có thể đào tạo đúng các công việc cần thiết và cung cấp cho họ các kỹ năng quan trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ nhà hàng? Bài viết sau đây Hoteljob.vn sẽ chia sẻ những tổng hợp về điều này:


Bản chất công việc của nhân viên phục vụ là những người thường làm việc part time. Họ đều là những người có chi phí lương tương đối thấp, xuất phát từ học sinh, sinh viên, hoặc số ít người đã tốt nghiệp mà chưa tìm được việc làm ổn định. Với nguồn nhân lực như vậy, làm thế nào để đào tạo họ đúng cách và tăng hiệu quả làm việc của họ trong thời gian nhanh chóng? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây:

1. Lên danh sách các yêu cầu đào tạo

Trước tiên, bạn cần lên danh sách các vấn đề cần thực hiện trong quá trình đào tạo như sau:

- Kiến thức về thực đơn, các món ăn, các loại đồ uống v.v.

- Hiểu biết cách sử dụng thiết bị trong các khu phục vụ, khu pha chế v.v

- Hiểu rõ vị trí trong nhà hàng, nhất là khu vệ sinh để chỉ dẫn cho khách hàng

- Hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm trong nhà hàng: chào đón khách hàng, giới thiệu món, đặt món cho khách, xử lý thanh toán cho khách, báo cáo công việc, chốt tiền v.v

- Đồng thời, cần phải xử lý tốt các trường hợp khách hàng than phiền, không hài lòng, hay bất cứ tình trạng nào khác. Khiến cho khách hàng được hài lòng với dịch vụ và sản phẩm cho đến khi ra về


Và có thể sẽ còn rất nhiều vấn đề khác nữa. Tuy nhiên, hãy chắc chắn là chúng được đưa ra một cách rõ ràng để người đào tạo tiện theo dõi tiến độ, đồng thời lưu vết lại những vấn đề cần lưu ý. Từ đó, danh sách này cũng sẽ là nơi để đánh giá nhân viên một cách hoàn chỉnh.

2. Theo sát hoạt động của nhân viên

Thời gian đầu, bất cứ nhân viên nào cũng sẽ gặp phải khó khăn khi làm quen với những công việc mới. Tất cả ở lý thuyết sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc áp dụng lý thuyết vào thực hành. Rõ ràng, nếu như không có sự theo sát nhân viên, bạn cũng sẽ khó biết được nhân viên của mình làm thế nào để áp dụng hết tất cả những lý thuyết đã học để hoàn thành nhiệm vụ cho bạn.

Một cách khác, bạn cũng cần lưu ý rằng không phải nhân viên nào cũng có thể đảm bảo được hiệu quả ngay từ đầu. Hãy ở bên cạnh và chỉ cho họ những sai lầm, cách khắc phục. Điều đó giúp bạn vừa hiểu nhân viên của mình hơn, vừa giúp cho bạn có thể dễ dàng giúp họ hoàn thiện công việc hiệu quả, đồng thời là nâng cao doanh thu cho nhà hàng.

Mới chỉ có 2 bước thôi cũng đã thấy được sự vất vả trong quá trình huấn luyện, đào tạo nhân viên phục vụ. Hãy theo dõi tiếp kỳ sau của bài viết trên http://veha.org.vn để tìm hiểu thêm những bước sau của quá trình này nhé!

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn