Housekeeping chuyên nghiệp trong khách sạn là một nghệ thuật
Housekeeping chuyên nghiệp trong khách sạn là một nghệ thuật
21/09/2017
Được nghỉ ở những khách sạn sạch sẽ, sang trọng, lộng lẫy với thiết kế độc đáo luôn là niềm mơ ước của nhiều người và họ sẵn sàng trả giá cao để được trải nghiệm các dịch vụ ở đó. Đây cũng là lý do mà những nhà đầu tư sẵn sàng chi hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ thậm chí hàng ngìn tỷ đồng để xây dựng những khách sạn đẹp vừa đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như để lại danh tiếng cho đời.


Ảnh Quang Nguyễn - chụp tại Vinpearl Hạ Long
Một khách sạn đẳng cấp muốn trường tồn với thời gian họ cần rất nhiều yếu tố và điều không thể thiếu được là những nhân viên bộ phận Housekeeping, những con ong chăm chỉ này thường hay xuất hiện phía sau, luôn nỗ lực, chung tay góp sức cùng các bộ phận khác đảm bảo cho các hoạt động của khách sạn được hoàn hảo, đáp ứng cao nhất kỳ vọng của khách hàng.

Nghề Housekeeping ra đời như một tất yếu của cuộc sống

Cùng với sự phát triển của loài người, bên cạnh các nhu cầu tối thiểu như ăn để sống đến thưởng thức ẩm thực hay quần áo để che đậy đến làm đẹp, thì nhu cầu từ việc có một mái nhà để ở đến việc làm thế nào cho ngôi nhà đó được sạch sẽ, đẹp đẽ và bền lâu cũng trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức hay cả xã hội và Nghề Housekeeping ra đời từ đó. Nó không xa lạ mà vô cùng gần gũi với cuộc sống đến mức đôi lúc ta quên đi những giá trị thiết thực về sự tồn tại của Housekeeping.
Trước đây, Nghề Housekeeping đa phần được hiểu đơn giản là dọn phòng và người làm Nghề Housekeeping được gọi là Hầu phòng, họ thường là những con người lao động chân tay, học việc bằng cách truyền miệng và thông thường do người làm trước hướng dẫn người người làm sau. Xã hội ngày càng phát triển và yêu cầu về cái sạch, cái đẹp của con người không còn đơn giản như trước nữa chính vì thế mà Nghề Housekeeping được nâng lên một tầm cao mới cần sự chuyên nghiệp hơn, đồng bộ hơn và Housekeeping đã trở thành một Nghề không thể thiếu được trong xã hội văn minh. Nghề Housekeeping nói chung và Housekeeping trong khách sạn nói riêng mang tính đặc thù, nó đòi hỏi người làm không những phải có sức khỏe mà còn phải có kiến thức chuyên sâu, có kỹ năng nghề thành thạo, có khả năng giao tiếp tốt, có óc thẩm mỹ, sáng tạo và nhiều hơn thế nữa, do vậy Housekeeping chuyên nghiệp trong khách sạn còn được coi là một Nghệ thuật.

Housekeeping chuyên nghiệp trong khách sạn là một nghệ thuật.

Nếu nghệ thuật là sự sáng tạo và các tác phẩm của người nghệ sỹ đã làm rung động cảm xúc, tư tưởng tình cảm cho người thưởng thức vậy thì có khi nào bạn lặng người vì vẻ đẹp bất tận của những vườn hoa muôn sắc, những cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng xung quanh khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay khi bước chân vào trong sảnh thì bị choáng ngợp bởi sự sang trọng lộng lẫy của những đồ trang trí độc đáo, những bình hoa đẹp, hay cảm xúc trào dâng ngay sau khi cánh cửa phòng ngủ được mở ra một đôi thiên nga xinh đẹp cùng những bài trí ấn tượng đã đánh thức cảm giác lãng mạn mà đâu đó bị lãng quên do bộn bề cuộc sống thường ngày,.. những công việc đó được làm từ những bàn tay và khối óc của đội ngũ Housekeeping.


Ảnh Quang Nguyễn- chụp tại FLC Vĩnh Thịnh

Nếu nghệ thuật là không ngừng sáng tạo thì việc những người nghệ sỹ - Housekeeping, luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tạo ra những trải nghiệm mới cho khách nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, của chủ đầu tư,.. đảm bảo khách sạn luôn tươi mới, luôn chỉn chu và sạch sẽ đến từng chi tiết của tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn cũng như duy trì các trang thiết bị như những đồ nội thất quí, các đồ mạ chrome, cả những sàn đá.. được luôn bóng đẹp và bền lâu.

Nếu giao tiếp hiệu quả là một nghệ thuật thì nhân viên Housekeeping chuyên nghiệp là những vị đại sứ thực thụ. Họ là nhà tâm lý học, hiểu lúc nào cần nói chuyện với khách dài hơn và lúc nào thì không nên nói nhiều đảm bảo sự thoải mái của khách trong thời gian ở tại khách sạn. Cho dù, có những người khả năng giao tiếp ngoại ngữ còn chưa giỏi,.. nhưng bù lại là thái độ hiếu khách, sự nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, sự quan tâm và tận tình chăm sóc khách hàng đến từng chi tiết đã góp phần quan trọng trong việc khách hàng mong muốn quay lại khách sạn như trở về ngôi nhà của chính mình.


Ảnh Quang Nguyễn- chụp tại khách sạn Sheraton Hà Nội

Một trong những tiêu chí quan trọng đo lường thương hiệu của khách sạn, đẳng cấp của chủ đầu tư thông qua sự hài lòng của khách hàng về sự trang trí đẹp, sạch sẽ và hiếu khách của nhân viên,… và ở đâu có đội ngũ nhân viên Housekeeping chuyên nghiệp thì nơi đó có lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Cơ hội phát triển của nghề Housekeeping ở Việt Nam và trên thế giới
Hầu hết những người Tổng giám đốc trong các khách sạn liên doanh hay chủ đầu tư người nước ngoài đều đánh giá cao và rất trân trọng những đóng góp của bộ phận Housekeeping cho những thành công của khách sạn, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn có nhiều người trong và ngoài ngành khi nhìn vào công việc của nhân viên Housekeping, mặc định Housekeeping chỉ đơn giản là dọn dẹp dẫn đến việc nhiều người không muốn xin làm công vệc Housekeeping hay sinh viên không muốn học nghề Housekeeping, gây nên tình trạng thiếu nguồn nhân lực nghề Housekeeping hiện nay. Để khắc phục điều này, chúng ta cần nhìn nhận đúng về Nghề Housekeeping chuyên nghiệp là cả một nghệ thuật và cần có nhiều hơn nữa sự ghi nhận và tôn vinh họ.
Theo khảo sát sơ bộ năm 2017 từ các hội viên CLB quản lý Buồng Việt Nam, có tới hơn 90% những người Quản lý Buồng phòng ở các khách sạn 3 - 5 sao ở Hà Nội đang làm việc là do Nghề chọn Người. Từ những cơ duyên khác nhau mà đến với công việc Buồng phòng, tuy nhiên họ đều cùng có một điểm chung là khi đã làm Nghề Housekeeping, họ đều tìm thấy tình yêu trong công việc và rất tự hào về Nghề mình làm. Đấy cũng là lý do mà rất nhiều người gắn bó với Nghề Housekeeping 10 năm, 15 năm thậm chí 20 năm và hơn thế nữa.
Cơ hội phát triển sự nghiệp từ công việc Housekeeping hiện nay là rất lớn, ngành du lịch và khách sạn trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu của xã hội thì rất nhiều trong khi nhân sự có trình độ quản lý Housekeeping ở Việt Nam lại chưa đáp ứng được, một phần là do chúng ta không có các trường đào tạo chuyên ngành về quản lý Housekeeping ở Việt Nam và không nhiều khách sạn có các chương trình đào tạo cho người quản lý Housekeeping hay cho các đội ngũ kế cận một cách chuyên nghiệp, vì vậy hiện nay có rất nhiều người làm tốt vai trò của một nhân viên nhưng chưa được đề bạt lên làm quản lý. Để khắc phục những hạn chế trên, những người làm nghề Housekeeping chuyên nghiệp cần trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng khác như:
  - Kỹ năng quản lý, giám sát các hoạt động của bộ phận buồng: thông qua việc xây dựng tiêu chuẩn, quy trình - SOPs phục vụ chuyên nghiệp. giám sát hiệu quả các hoạt động thường ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Kỹ năng đánh giá thực trạng, mức độ hiệu quả,.. liên tục sáng kiến, điều chỉnh qui trình, cách tiếp cận khách,.. nâng cao năng xuất lao động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, của Tổng giám đốc (chủ Đầu tư) và của các đồng nghiệp
  - Kỹ năng lập kế hoạch: xây dựng kế hoạch hoạt động theo năm, quí, tháng, tuần,.. làm việc ưu tiên trước, sau
  - Kỹ năng tổ chức công việc: Đảm bảo đủ nhân lực và nguồn lực, trang thiết bị dụng cụ,.. để triển khai các kế hoạch đã đề ra.
  - Kỹ năng Lãnh đạo: tạo động lực, gắn kết đội ngũ, triển khai hiệu quả các nguồn lực,.. đáp ứng cao nhất sự hài lòng của khách, của nhân viên, của Tổng giám đốc
  - Kỹ năng quản lý tài chính: Cách lập dự toán ngân sách, xây dựng Parstock, cách kiểm soát và đặt hàng mới cho kho, cách quản lý chi phí hiệu quả P&L, cách xây dựng CAPEX hợp lý,.. .
  - Kỹ năng quản lý Nhân sự bộ phận: Xây dụng cơ cấu tổ chức nhân sự trong Bộ phận, biết cách tuyển dụng, tuyển chọn và giữ nhân viên. Đánh giá năng lực làm việc của nhân viên và xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch phát triển của nhân viên / Talent development. Xử lý các khiếu kiện của nhân viên và giải quyết các vấn đề,.. Đào tạo và huấn luyện nhân viên
  - Kỹ năng tổ chức cuộc họp hiệu quả: Lập kế hoạch chuẩn bị cho cuộc họp, tổ chức điều hành cuộc họp. Kỹ năng thuyết trình và giám sát sau cuộc họp
  * Ngoài ra cũng cần những kỹ năng khác bổ trợ như:
• Kỹ năng quản lý Dự án
• Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
• Kỹ năng làm việc nhóm
• Kỹ năng Tổ chức công việc và quản lý thời gian
• Kỹ năng chăm sóc khách hàng
• …

Việc Hội nhập quốc tế đang mở ra nhiều cơ hội làm việc ở cả trong và ngoài nước, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi sự cạnh tranh lao động trong một thị trường mở ngày càng khốc liệt hơn khi tới đây sẽ có nhiều lao động nước khác đến làm việc tại Việt Nam, thậm chí còn là mối đe dọa cho những lao động thiếu năng lực sẽ có nguy cơ bị mất việc. Do đó, việc chủ động học tập, bổ xung kiến thức, hoàn thiện kỹ năng và tham gia các hội Nghề Housekeeping ở Việt Nam hay quốc tế cho những người đang làm nghề Housekeeping nói riêng cũng như những người xác định phát triển sự nghiệp theo nghề Housekeeping là việc cần phải được chú trọng và đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thông tin tác giả:

Thạc sỹ Nguyễn Quang - Chủ tịch CLB quản lý Buồng Việt Nam (Vietnam Executive Housekeeper Association –VEHA), nguyên chuyên gia của dự án EU, dự án Luxembourg, Giảng viên VTOS Master Trainer, thẩm định viên VTCB. Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Nghề Housekeeping và Giám đốc khối đào tạo Nghề khách sạn của VinAcademy thuộc VinGroup. Nguyên Tổng Giám đốc Tâm Việt Group. Nguyên giám đốc Bộ phận Buồng khách sạn Sheraton Hà Nội, khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, khách sạn Horison Hà Nội.

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn