Thị trường khách Nga tăng trưởng nhẹ
Thị trường khách Nga tăng trưởng nhẹ
07/06/2016
Sau một thời gian sụt giảm sâu, thị trường khách Nga đang có dấu hiệu dần hồi phục với mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.



Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), 5 tháng qua, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 180.219 lượt (tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước). Tại Nha Trang - Khánh Hòa, 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đón hơn 81.000 lượt khách Nga. Con số này tuy chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng vẫn có thể xem là dấu hiệu cho sự phục hồi của thị trường này trong thời gian tới. Đặc biệt, khoảng thời gian từ tháng 9 trở đi được xem là mùa cao điểm khách Nga đi du lịch.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp (DN) chuyên tập trung khai thác thị trường khách Nga, gồm: Công ty TNHH Thương mại và Du lịch AB Tour, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Việt Nam), Công ty TNHH Hải Đăng, Công ty TNHH Sputnik Tour, Công ty TNHH Du lịch lữ hành Nụ Cười Vàng, Doanh nghiệp tư nhân nhà điều hành Tour Hòa Bình, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Phương Đông. Ngoài ra, còn có 1 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế tham gia đón khách Nga. Trong số này, Anex Việt Nam là đơn vị đưa một lượng lớn khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa, với tổng số 62.400 lượt khách trong 5 tháng qua. Theo ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc kinh doanh Anex Việt Nam, khách Nga tới Nha Trang thông qua công ty đến từ 22 thành phố lớn của Liên bang Nga, mỗi khách thường ở lại Nha Trang từ 10 đêm trở lên. “Hiện tại, đồng rúp Nga đang duy trì được mức ổn định so với đồng đô la Mỹ, đó là nguyên nhân chính khiến người Nga quyết định đi du lịch. Nếu nhìn vào số liệu qua từng tháng của công ty chúng tôi, sẽ thấy biểu đồ tăng trưởng đi lên một cách đều đặn. Để có được điều đó, chúng tôi thường xuyên thực hiện việc xúc tiến, quảng bá điểm đến Nha Trang”, ông Lương nói.

Theo ông Lương, hiện các DN đón khách Nga đang gặp khó khăn trong việc đặt phòng khách sạn ở Nha Trang, chủ yếu là phân khúc khách sạn 4 sao, 5 sao. “Không những khó đặt phòng mà giá phòng cũng tăng hơn so với trước đây từ 30 đến 35% nên buộc chúng tôi phải nâng giá tour tăng lên từ 15 đến 20%. Chúng tôi đang thực sự lo ngại về việc đặt phòng khách sạn vào thời gian tới, nhất là vào tháng 7 và tháng 8”, ông Lương nói. Tuy nhiên, Anex Việt Nam vẫn hy vọng từ tháng 9 đến tháng 12, mỗi tháng công ty sẽ đưa từ 19.000 đến 21.000 lượt khách Nga đến Nha Trang.

Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch, sau một thời gian sụt giảm nghiêm trọng, đến nay lượng khách Nga có dấu hiệu khôi phục là điều rất đáng mừng đối với hoạt động du lịch của tỉnh. Đạt được điều này là nhờ các DN đón khách Nga ở Nha Trang đã kiên trì và có nhiều giải pháp nhằm duy trì được nguồn khách Nga trong suốt thời gian qua. “Chúng tôi biết có những DN kinh doanh thị trường khách Nga trong thời gian qua đã chấp nhận chịu lỗ để cố gắng giữ đường bay, giữ nguồn khách đến Nha Trang. Tỉnh cũng đã có những sự hỗ trợ nhất định để DN vượt qua khó khăn. Hy vọng rằng, khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng cả về chất lẫn về lượng”, bà Trúc chia sẻ. Trước thông tin về những khó khăn của các DN đón khách Nga trong việc đặt phòng khách sạn, bà Trúc cho rằng, hiện nay lượng phòng từ 3 đến 5 sao ở Nha Trang vẫn chưa hoạt động hết công suất. Còn thực tế việc kinh doanh của các DN như thế nào là điều cơ quan quản lý nhà nước không thể can thiệp.

Dù hiện tại lượng khách Nga ở Nha Trang - Khánh Hòa không còn quá đông, nhưng bù lại khách Nga hiện đã có mức chi tiêu cao hơn, sử dụng các dịch vụ du lịch đẳng cấp và đắt tiền hơn so với làn sóng khách Nga thời kỳ đầu ồ ạt đến Nha Trang. Điều đó cũng cho thấy rằng môi trường du lịch Nha Trang, sản phẩm du lịch ở Nha Trang vẫn có sức hút và có chỗ đứng nhất định đối với người Nga.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn