Học cách quản lý nhà hàng từ Nick’s Pizza & Pub
Học cách quản lý nhà hàng từ Nick’s Pizza & Pub
07/03/2016
Nick’s Pizza & Pub là chuỗi nhà hàng chuyên kinh doanh pizza tại Mỹ được Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ đánh giá là một trong những nhà hàng có sự ổn định về nhân sự bậc nhất tại Mỹ. Nick’s Pizza & Pub đã tiết kiệm được hàng nghìn đô la Mỹ chi phí đào tạo, tuyển dụng nhân sự và đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định. Bí quyết quản lý nhà hàng của họ là gì, hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Ngày nay, đội ngũ nhân viên làm việc tại nhà hàng ngày càng trẻ, có kỹ năng và nghiệp vụ nhà hàng căn bản nhưng lại thường không chịu đựng được môi trường làm việc nặng nhọc, căng thẳng và nhiều áp lực.

Chính vì vậy, nhân viên thường có xu hướng thay đổi công việc sau một thời gian ngắn làm việc tại nhà hàng. Điều này khiến các quản lý nhà hàng rất đau đầu, vì tỷ lệ nghỉ việc cao đồng nghĩa với việc nhà hàng không giữ được những nhân viên nhiệt tình, hết lòng với công việc của nhà hàng.

Vấn đề này không phải không có cách khắc phục, cách quản lý nhà hàng tốt của Nick’s Pizza & Pub là minh chứng rõ ràng nhất. Theo thống kê, hầu hết nhà hàng có tốc độ vòng quay nhân viên thôi việc lên tới 200% mỗi năm. Trong khi đó, con số này ở Nick’s Pizza & Pub chỉ có 20%, ít hơn 100 lần.

Quản lý nhà hàng ăn uống với văn hóa “tại sao”

Trong một nhà hàng, trách nhiệm hầu hết đặt trên vài người quản lý, áp lực đi kèm là rất lớn. Do đó, quản lý nhà hàng thường mắc phải sai lầm là đặt nặng trách nhiệm lên nhân viên để đảm bảo công việc hoàn thành một cách tốt nhất. Đây là quản lý kiểu ra lệnh và kiểm soát – một kiểu quản lý nhà hàng phổ biến ở Việt Nam.


Cách quản lý nhà hàng này, đảm bảo nhân viên chịu trách nhiệm những công việc của mình và khi gặp sai thì cũng không đổ lỗi mà phải chịu phạt như cảnh cáo, lập biên bản hay trừ lương. Nhưng cách này lại vô tình giết chết khả năng sáng tạo của nhân viên, biến họ làm việc như một cái máy.

Đi ngược lại quy luật đó, Nick’s Pizza & Pub đã thay đổi phương pháp quản lý nhà hàng bằng cách đặt niềm tin và dõi theo hiệu suất làm việc của nhân viên. Đi theo hướng này, họ đã thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên, và khắc phục lỗi phát sinh một cách nhanh chóng.

Thay vì chỉ nghe lệnh người quản lý, Nick’s Pizza & Pub tạo ra văn hóa “tại sao”, cho phép nhân viên được đặt câu hỏi với người quản lý nhà hàng, và yêu cầu cấp quản lý giải thích cho họ hiểu lý do đưa ra những quyết định, vì sao họ phải làm theo, và họ có được linh động trong khi làm việc đó không. Nhân viên tại Nick’s Pizza & Pub không những được đáp ứng những thắc mắc của mình, mà còn có quyền đưa ra những giải pháp cá nhân nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàng.

Cách làm này đã giúp nhân viên hiểu cặn kẽ những việc họ phải làm và nhận thấy vai trò quan trọng của họ đối với từng công việc được giao. Từ đó, thúc đẩy nhân viên tăng hiệu suất làm việc lên cao hơn.



Đào tạo chuyên môn miễn phí


Khác với những nhà hàng khác, Nick’s Pizza & Pub thường xuyên mở lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ miễn phí cho nhân viên của mình. Sau mỗi khóa học, nhân viên đều được nhận phần thưởng và được nhận những chiếc mũ với màu sắc khác nhau nhằm khẳng định cấp độ cao hơn trong công việc.

Với những nhân viên đạt cấp độ đào tạo cao nhất sẽ được vinh dự trở thành huấn luyện viên truyền đạt lại kiến thức cho những nhân viên mới. Cách làm này tạo ra môi trường làm việc minh bạch và tạo sự khuyến khích nhân viên nỗ lực làm việc hết mình vì chính lợi ích của từng cá thể trong tổng thể lợi ích của nhà hàng.

Luôn luôn lắng nghe

Thực tế, nhiều nhà hàng cũng áp dụng hình thức nghe ý kiến của nhân viên nhưng lại “quên mất” không tạo cho họ phương thức an toàn để bày tỏ thẳng thắn ý kiến cá nhân mà không lo ngại hậu quả gì.

Khắc phục nhược điểm này, Nick’s Pizza & Pub đã thiết kế hẳn một khu vực riêng để các nhân viên luôn cảm thấy thoải mái trình bày ý kiến của mình về mọi vấn đề với quản lý nhà hàng mà không lo ngại ai đó sẽ nghe lén.

Đổi lại, người quản lý phải là người luôn lắng nghe nhân viên của mình, biết cách giữ bí mật và chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề đó nhanh nhất có thể. Chính điều này đã giúp giảm thiểu tỷ lệ vòng quay thôi việc của nhân viên. Làm cho nhân viên cảm thấy mình là một mắt xích quan trọng trong bộ máy nhà hàng khổng lồ. Đây cũng là điểm nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác của Nick’s Pizza & Pub.

Cách quản lý nhà hàng của Nick’s Pizza & Pub không mới nhưng thực sự hiệu quả, vậy tại sao bạn không học cách quản lý nhà hàng này và áp dụng cho chính nhà hàng của mình. Nếu làm tốt, điều bất ngờ sẽ đến với bạn đó.

Nguồn: atks.vn

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn