Cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015
Cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015
15/09/2015
Tiếp nối thành công của 2 mùa thi Chiếc thìa vàng (2013 và 2014), năm 2015, dưới sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam, công ty TNHH Minh Long I phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng mùa thứ 3 với chủ đề “Hương vị quê nhà thời hội nhập - Hành trình gia vị Việt”.

Các đầu bếp trổ tài tại cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2014

Mang thông điệp “Mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền”, cuộc thi nhằm quảng bá các món ăn dân dã và truyền thống sử dụng những nguyên liệu và gia vị tiêu biểu, mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của từng vùng miền trên khắp đất nước Việt Nam; đồng thời tìm kiếm, tôn vinh những đầu bếp tài năng, có kiến thức về dinh dưỡng, phù hợp với xu hướng sống xanh. Thông qua cuộc thi, mục tiêu từng bước xây dựng thương hiệu du lịch ẩm thực Việt, đẩy mạnh phong trào “Du lịch ẩm thực”, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng được đặt ra.

Theo thông tin từ công ty TNHH Minh Long I, cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015 thu hút sự tham gia của 365 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 121 đội thi đến từ các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch trên cả nước. Vòng sơ tuyển cuộc thi được tổ chức tại 6 khu vực là Cao nguyên Bắc bộ, Hà Nội và Đồng bằng sông Hồng, Trung Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Vòng sơ tuyển cuối cùng khu vực Hà Nội và Đồng bằng sông Hồng sẽ diễn ra vào ngày 15/9/2015 tại showroom gốm sứ Minh Long I với sự tham gia của 45 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 15 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng của Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… Vòng bán kết 1 tổ chức tại showroom gốm sứ Minh Long I - Hà Nội (số 3-5 Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội) vào ngày 13 - 14/10/2015; bán kết 2 tại khu du lịch Văn Thánh (số 48/10 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 27 - 28/10/2015 và chung kết tại Trung tâm Thương mại Minh Sáng (số 888 Đại lộ Bình Dương, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) vào ngày 2/12/2015.


Tác phẩm tham dự cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2014

Tại cuộc thi, các đầu bếp sẽ tham gia tranh tài các món ăn truyền thống, đặc sắc, ấn tượng dựa trên cơ sở vận dụng những kỹ thuật chế biến mới với sự kết hợp độc đáo của các loại gia vị từ hoa, lá, trái, hạt… cùng kỹ thuật trang trí tinh tế, đẹp mắt. Mục tiêu quan trọng của cuộc thi là vẽ được bản đồ gia vị Việt Nam, đồng nghĩa với việc tìm ra con đường giao thoa văn hóa ẩm thực, phát triển nền ẩm thực chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ngoài phần thi tài của các đầu bếp, trong khuôn khổ cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động thú vị khác như: ra mắt cuốn sách “Chiếc thìa Vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt”; giao lưu ẩm thực giữa lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và địa phương với các nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý nhà hàng - khách sạn, doanh nhân; thành lập “Câu lạc bộ đầu bếp Chiếc thìa vàng” - nơi kết nối những đầu bếp từng đoạt giải trong các mùa thi thành đội ngũ chuyên gia ẩm thực uy tín. Ban tổ chức cũng sẽ cấp chứng nhận cho các nhà hàng, khách sạn có món ăn đoạt giải tại cuộc thi; đồng thời gắn biểu tượng Chiếc thìa vàng ở món ăn đoạt giải trên thực đơn của nhà hàng, khách sạn.

Trải qua hai mùa thi, cuộc thi Chiếc thìa vàng đã khẳng định được thương hiệu là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài năng, đam mê và sáng tạo. Dấu ấn đậm nét của Chiếc thìa vàng đó là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực dân gian chưa được khai thác hết và thành quả hết sức ý nghĩa là khám phá, giới thiệu gần 1.000 món ăn Việt, là những đặc sản nổi bật ở khắp vùng miền trên cả nước đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Nguồn: VHA

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn