Lượng du khách Nga sụt giảm nghiêm trọng
Lượng du khách Nga sụt giảm nghiêm trọng
30/07/2015
Hiện nay, tình hình kinh tế khó khăn, kéo theo người dân Nga phải thắt chặt chi tiêu. Cũng vì thế mà lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng tới kinh doanh của các DN du lịch trong tỉnh.


Trước đây, quãng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là mùa cao điểm khách Nga. Nhờ có lượng khách Nga tăng trong thời điểm này mà hàng loạt các cơ sở dịch vụ du lịch từ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí... hoạt động ổn định và đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các DN du lịch đều vắng bóng khách Nga. Chủ một DN lữ hành cho biết, trước đây, các khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng lớn trong tỉnh ký hợp đồng bán phòng cho các hãng lữ hành đưa khách Nga qua thường đạt 70% công suất phòng và các hãng lữ hành phải tự liên hệ để kiếm đủ số phòng cho khách. Còn nay thì ngược lại, các khách sạn phải chủ động liên hệ với các hãng lữ hành để mong có được hợp đồng đặt phòng.

Ông Lê Đức Thịnh, Trưởng phòng kinh doanh Khách sạn Kỳ Hòa Vũng Tàu cho biết, lượng khách Nga đến nghỉ dưỡng tại Khách sạn Kỳ Hòa Vũng Tàu từ đầu năm đến nay chỉ chừng 250 lượt khách, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2014. Khách Nga thường có mức chi tiêu khá cao vì thường lưu trú dài ngày, ít nhất là 3-4 ngày, có khách ở lại 2-3 tuần. Thế nhưng gần đây, lượng khách nghỉ dài ngày giảm hẳn, ảnh hưởng tới công suất phòng cũng như doanh thu của khách sạn.

Tại các KDL ven biển, lượng khách Nga còn sụt giảm mạnh hơn so với các khu vực trung tâm ở Vũng Tàu. Ông Ngô Bá Hương, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu cho biết, so với các năm trước, từ đầu năm đến nay khách Nga giảm từ 70-80%. Thời cao điểm có ngày KDL đón 200 khách Nga nhưng năm nay chỉ đạt chừng vài chục khách.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm 2012-2013, Nga là một trong thị trường tiềm năng có lượng khách tới Việt Nam đông nhất. Do hiện nay, nước Nga đang đối mặt với những khó khăn như: nguy cơ khủng hoảng kinh tế của Nga do những cấm vận của Mỹ và phương Tây; giá dầu sụt giảm mạnh, đồng rúp liên tục mất giá so với đồng USD, kéo theo thu nhập thực tế của người dân Nga vì thế cũng giảm sút. Do đó, người Nga chủ động thắt chặt chi tiêu, cắt giảm các chuyến du lịch. Không chỉ riêng Việt Nam, lượng khách Nga tới các nước khác cũng giảm tới 40%- 50%.

Theo đó, Tổng cục Du lịch hiện đang tập trung một số biện pháp để ngăn chặn sụt giảm và tháo gỡ khó khăn cho thị trường khách Nga như: gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch lớn đón khách Nga và các địa phương tập trung nhiều khách Nga để bàn về giải pháp chặn đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng thị trường này. Đồng thời, đưa ra các giải pháp như: đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, khách sạn giảm giá để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam; đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng thời gian miễn thị thực cho khách Nga vào Việt Nam, nghiên cứu phương án xin giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp du lịch đón khách Nga…

Song song đó, ngành du lịch cũng như các DN du lịch trong tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn như: nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng quảng bá thu hút khách tới từ các thị trường tiềm năng, ổn định, có mức chi trả cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ, Hàn Quốc… Theo bà Phạm Thị Trà My, Giám đốc khách sạn Royal, hiện nay khách sạn Royal có lượng khách đến từ Hàn Quốc rất ổn định và có mức chi tiêu bình quân 300 USD/khách/ngày. Nhờ đó, doanh thu của khách sạn từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng doanh thu vẫn tăng 11%.

Nguồn: VHA

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn