LỚP TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ BUỒNG PHÒNG CHUYÊN NGHIỆP TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG MỚI DIỄN RA THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP
LỚP TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ BUỒNG PHÒNG CHUYÊN NGHIỆP TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG MỚI DIỄN RA THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP
06/04/2022

Hôm nay ngày 6/4, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Câu lạc bộ Quản lý Buồng (VEHA) đã tổ chức thành công lớp tập huấn “Nghiệp vụ buồng phòng chuyên nghiệp trong điều kiện bình thường mới". Tham gia chương trình có ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Hóa - Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang - Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý Buồng (VEHA).

 

Trong bối cảnh ngành du lịch mở cửa trở lại đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, lớp tập huấn nghiệp vụ buồng được triển khai hướng đến đội ngũ quản lý buồng phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu bình thường mới và sẵn sàng cho mùa cao điểm 2022.

 

Lớp tập huấn “Nghiệp vụ buồng phòng chuyên nghiệp trong điều kiện bình thường mới” do Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với CDC Đà Nẵng, CLB quản lý buồng Việt Nam

 

Trong lễ khai mạc chương trình, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã nhận định về tình hình du lịch cũng như xu hướng khách du lịch trong bối cảnh bình thường mới:

 

“Dịch Covid-19 đã có tác động rất lớn đến việc thay đổi hành vi và xu hướng khách du lịch. Du khách chú trọng hơn đến các yếu tố an toàn sức khỏe, chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nhận định du lịch là ngành kinh tế có mức độ nhạy cảm nhất với rủi ro dịch bệnh, dự báo là một trong những ngành kinh tế chịu tổn thất nặng nề nhất trước đại dịch Covid-19.”

 

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định, lớp tập huấn sẽ tập trung đào tạo các trưởng giám sát nhân viên bộ phận buồng phòng các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch và xử lý sự cố y tế tại cơ sở lưu trú du lịch. Tiếp theo, chương trình sẽ cập nhật tình hình triển khai các quy định an toàn phòng chống COVID trong khách sạn Quốc tế; hướng dẫn và thực hành quy trình mẫu và các quy tắc an toàn trong nghiệp vụ vệ sinh và chuẩn bị buồng phòng cho khách. Bên cạnh đó, lớp tập huấn cũng hướng dẫn các khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

 

 

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại Lễ khai mạc

 

Để chuẩn bị cho các khách sạn và cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, lớp tập huấn với sự tham gia của đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và CLB Buồng phòng Việt Nam, đã phổ biến các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch và xử lý sự cố y tế tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

 

Là diễn giả của lớp tập huấn, ông Nguyễn Quang, Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi rất lớn hành vi và nhu cầu của khách du lịch. Khách muốn có trải nghiệm nhận phòng và trả phòng ít tiếp xúc và muốn tránh chạm vào các vật dụng chung trong khách sạn (cửa trước, bút, màn hình cảm ứng, nút thang máy…). Vì vậy khách sạn cần đưa ra các biện pháp cho phép nhận/trả phòng “ít/không tiếp xúc” và giảm thời gian khách ở sảnh; tham khảo các giải pháp công nghệ.

 

Nếu du khách muốn kiểm chứng rằng khách sạn và các phòng nghỉ đã được làm sạch kỹ lưỡng thì các khách sạn cần bố trí các biển báo chỉ ra thời điểm một khu vực được làm sạch lần cuối; tách biệt các vật dụng “sạch sẽ” và “đã qua sử dụng”, tiến hành dọn dẹp hàng giờ các khu vực công cộng trong khách sạn. Đồng thời, các khách sạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm có mùi hương tạo ra bầu không khí “sạch sẽ” để tạo cảm giác an tâm cho du khách.

 

Chương trình cũng đặc biệt chú trọng kiện toàn đội ngũ nhân sự ngành du lịch về mặt nhận thức, thái độ, tư duy chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để cải thiện chất lượng lưu trú của du khách, đặc biệt sau thời gian ngành du lịch phải tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Ông Nguyễn Quang (đứng giữa) và các học viên lớp tập huấn

 

Ông Nguyễn Quang cũng nhấn mạnh, hiện nay du khách rất quan tâm đến tầm quan trọng của các giao tiếp giãn cách xã hội, thậm chí có khách còn yêu cầu các phòng cách xa nhau giữa các khách. Một số khách khác muốn các cơ sở và dịch vụ mở cửa trở lại nhưng với tiếp xúc hạn chế. Vì vậy các khách sạn mở cửa trở lại và phục vụ bữa sáng đầy đủ cần xem xét về khối lượng/mật độ khách và các biện pháp giãn cách xã hội…

 

Ngoài ra, ông Nguyễn Quang còn đề xuất các khách sạn nên hướng dẫn cho khách về sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), xác định các quy trình xử lý vật chất (tiền mặt, thẻ tín dụng, giấy tờ) để xử lý tình huống du khách bày tỏ lo lắng về việc nhân viên đụng chạm các vật dụng cá nhân của mình (hành lý, tiền mặt và thẻ tín dụng).

 

Trong bối cảnh du lịch phục hồi sau đại dịch Covid-19, việc Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với CLB quản lý buồng (VEHA) tổ chức lớp tập huấn “Nghiệp vụ buồng phòng chuyên nghiệp trong điều kiện bình thường mới” đã giúp các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch, đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất cũng như các sản phẩm dịch vụ để phục vụ du khách trong giai đoạn du lịch Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại.

 

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn