CLB QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC HỘI THẢO “SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG TẠI CÁC CƠ SỞ LƯU TRÚ, KHU DU LỊCH”
CLB QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC HỘI THẢO “SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG TẠI CÁC CƠ SỞ LƯU TRÚ, KHU DU LỊCH”
24/10/2018
Trong khuôn khổ hoạt động trong năm 2018 của CLB, ngày 19 tháng 10 vừa qua, tại khách sạn Riversdie Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo – triển lãm sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại các cơ sở lưu trú, khu du lịch.
Những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển rõ rệt, đóng góp quan trọng cho kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển nahnh ấy cũng bộc lộ những tác động xấu đến môi trường tự nhiên và nhân văn do quá trình khai thác tài nguyên, tạo ra rác thải, khí thải, tiếng ồn và những văn hóa ngoai lai làm mất đi bản sắc văn hóa lâu đời, giảm tính hấp dẫn, độc đáo của điểm đến.



Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Nguyễn Văn Tuấn – tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết các điểm du lịch của Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về chất lượng dịch vụ, trong đó bảo vệ môi trường là điểm yếu. Việt Nam cần cải thiện mức độ bền vững về môi trường. Thời gian qua ngành du lịch và Tổng cục du lịch đã thường xuyên lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong cá hoạt động quản lý nhà nước, tiếp xúc du lịch, nghiên cứu khoa học và truyên thông.



Tại hội thảo, Ông Từ Mạnh Lương – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công Nghệ và Môi trường Bộ VHTTDL cũng đã nếu ra bốn thách thức mà Việt Nam đang đối mặt về chất lượng dịch vụ và vấn đề bảo vệ môi trường. Thứ nhất, thiếu nhân sự có trình độ từ quản lý, vận hành, cung ứng dịch vụ du lịch đến nhân viên.. dẫn đến thiếu chuyên nghiệp trong thiết kế, bài trí hệ thống xử lý, chưa phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường. Thứ hai, thiếu nhận thức và bảo vệ môi trường, nhiều đơn vị chú trọng vào hiệu quả kinh doanh mà lơ là việc phát triển bền vững, chưa có những chính sách bảo vệ môi trường nhất quán, chưa xem xét chọn nhà cung cấp dịch vụ công nghệ theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Thứ ba, sự phát triển lộn xộn, thiếu giám sát của một số vùng đã dẫn đến những công trình không phù hợp kiến trúc, phá vỡ cảnh quan, gây tác hại lâu dài rất khó khắc phục. Thứ tư, Vệ sinh chưa đáp ứng yêu cầu.



Từ những lý do trên Tổng cục du lịch đã tổ chức hội thảo & triển lãm sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại các cơ sở lưu trú, khu du lịch. Hội thảo đã thu hút được hơn 10 gian hàng từ các nhà cung cấp các sản phẩm và giải pháp dịch vụ hiện đại, mang tính ứng dụng cao, không gây hại cho môi trường.

Hội thảo được chia làm 3 phần.

Phần 1, Khách mời được tìm hiểu về những tiêu chuẩn và các đánh giá Khách sạn xanh ASEAN đã được các nước thành viên ASEAN xây dựng và công bố. Giai đoạn 2008 – 2018, Việt Nam đã có 37 khách sạn của 11 tỉnh thành được trao tặng danh hiệu “Khách sạn xanh ASEAN” đã thể hienj sự hội nhập sâu rộng của ngành du lịch Việt Nam nói chung trong hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.



Phần 2: Khách tham dự đã có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm với nhiều nhãn hàng cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường như:
- Sản phẩm đồ vải thân thiện với môi trường của công ty Hanvico với nhiều sản phẩm đa dạng: chăn, ga, gối, đệm, khăn bông chống khuẩn phù hợp với đặc thù thời tiết khí hậu tại Việt Nam. Bên cạnh đó các sản phẩm nhuộm màu cũng được sử dụng màu nhuộm hữu cơ, màu nhuộm an toàn đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng cùng hệ thống xử lý nước thải an toàn, đảm bảo môi trường.



- Sản phẩm túi phân hủy sinh học của công ty An Phát Holding. Là sản phẩm có độ bền cao, có khả năng phân hủy tới 90% túi trong vòng 6 tháng.



- Sản phẩm Giấy ăn, giấy vệ sinh từ công ty Giấy Sài Gòn được sản xuất theo nguyên lý 5Gs với quy trình xanh – Công nghệ xanh. Đạt được chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn xanh – thân thiện với môi trường như: Chứng chỉ ISO 50001, chứng chỉ ISO 14001, đặc biệt là được cấp nhãn FSC – doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và dùng nguyên liệu từ nguồn rừng đc quản lý nghiêm ngặt, đúng tiêu chuẩn.



- Sản phẩm làm sạch ENCHOICE từ công ty TNHH Kỹ Thương An Phát. Hiểu được vai trò quan trọng của Housekeeping trong khách sạn nói chung và đóng góp tích cực trong sự phát triển bền vững của du lịch. Cty An Phát đã đưa ra sản phẩm độc quyền từ tập đoàn ENCHOICE của Mỹ chiết xuất từ quy trình lên men các nguyên liệu thực vật (không gốc dầu khoảng) – hoàn toàn hữu cơ và có thể phân hủy sinh học, đồng thời an toàn cho người, động thực vật và hệ sinh thái biển.



- Công ty Biofix Việt Nam với phương châm “Tiết Kiệm – An Toàn – Bảo vệ môi trường” cung cấp đa dạng các sản phẩm vi sinh môi trường, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xử lý nước thải sẽ mang đến những công nghệ và giải pháp tối ưu đến khách hàng theo hướng tích cực lâu dài.


- Sản phẩm tiết kiệm nước cho vòi rửa và vòi sen của công ty Neoperl – sản phẩm không cần lắp đặt các phụ kiện đã giúp giảm tới 40 – 50% nước mà vẫn đảm bảo được dòng chảy.



Tại phần 3, các giải pháp quản lý cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch theo hướng thân thiện với môi trường được đưa ra rất đa dạng từ các phần mềm quản trị cơ sở lưu trú (Cty TNHH hệ thống thông tin FPT), giải pháp quản lý tòa nhà thông minh thế hệ tương lai (Cty Eco Smart Singapore), Hệ thống năng lượng mặt trời cho cơ sở lưu trú (Công ty Mặt trời Bách Khoa), Giải pháp an toàn và vệ sinh tai nơi làm việc (Công ty 3M), Giải pháp cây xanh trong nhà (Công ty TNHH Kỹ Thuật Provie)
Hiện nay, việc sử dụng xanh, thân thiện môi trường, tiêu dùng bền vững đang là xu hướng chung toàn cầu nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp. Làm sao để phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường luôn là vấn đề trăn trở của rất nhiều các khách sạn, đặc biệt là bộ phận Housekeeping thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất, chịu trách nhiệm làm sạch nhiều khu vực trong khách sạn… CLB Quản lý Buồng Việt Nam hân hạnh được hỗ trợ tổng cục du lịch tổ chức chương trình hội thảo mang nhiều ý nghĩ này. Chương trình cũng đã thu hút được rất nhiều hội viên CLB tham dự, những người có chung mong muốn góp phần phát triển du lịch bền vững.



Sau đây là một số hình ảnh trong chương trình.


































CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn