Bước khởi đầu của các ông trùm ngành khách sạn thế giới
Bước khởi đầu của các ông trùm ngành khách sạn thế giới
18/01/2017
Bạn có bao giờ thắc mắc những tên tuổi lớn của ngành khách sạn thế giới hiện nay đã bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?
Marriott – Cửa hàng bia 5 cent

Với hệ thống 5.500 khách sạn cùng 1,1 triệu phòng trên toàn thế giới, Marriott đã trở thành một tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng ít ai biết rằng, khởi điểm kinh doanh khách sạn của tập đoàn này là một cửa hàng bia 5 cent. Năm 1927, John Willard Marriott đã mở một quầy bán bia giá 5 cent trên đại lộ 14 ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Với sự thành công của cửa hàng này, sau đó ông mở một nhà hàng bia lấy tên là “The Hot Shoppe”, chuyên phục bia và các món ăn nhanh nóng hổi. Nhà hàng thành công nhanh chóng do đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Năm 1932, Marriott đã sở hữu 7 nhà hàng với doanh thu 1 triệu đô mỗi năm.



Năm 1935, Marriott được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư và chỉ có thể sống được 6 năm. Thế nhưng, những nỗ lực của bản thân ông đã chiến thắng được bệnh tật và ông đã sống thêm 50 năm nữa.

Sự thành công của Marriott đến từ những “cái nhìn” đi trước thời đại cùng với chiến lược kinh doanh tài tình. Trong cuộc thế chiến thứ hai, chuỗi cửa hàng của ông là nhà cung cấp thức ăn và nước giải khát cho chính phủ Mỹ và các trường học.

Năm 1957, Marriott mua lại một khách sạn gần sân bay Arlington và bắt đầu lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Kể từ đó, thương hiệu khách sạn Marriott đã gặt hái được rất nhiều thành công, vươn xa đến mọi châu lục và đưa tên tuổi John Willard Marriott trở thành doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ. Năm 1985, Marriott qua đời nhưng thương hiệu khách sạn danh tiếng này vẫn không ngừng phát triển.

Hilton – Một ngân hàng kinh doanh thua lỗ

Người sáng lập nên tập đoàn khách sạn này chính là Conrad Hilton. Ông sinh năm 1887, tại San Antonio, New Mexico, Mỹ. Hilton mang trong mình 2 dòng máu Đức, Na Uy và được thừa hưởng nền giáo dục đa quốc gia. Hilton đã từng là một chính trị gia trước khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh. Trở thành một ông chủ ngân hàng nhưng không may là ngân hàng của Hilton lại kinh doanh thua lỗ.

Giữa thời điểm cao trào của cuộc khủng hoảng nhiên liệu, Hilton chuyển về Texas và bắt đầu với sự nghiệp kinh doanh khách sạn. Chứng tỏ sự “mát tay” trong lĩnh vực này, Hilton đã gầy dựng và kinh doanh thành công 40 khách sạn ở Cisco. Thời kỳ hoàng kim bắt đầu khi Hilton thâu tóm gần như tất cả các khách sạn ở bang Texas.



Chuỗi khách sạn của Hilton đã gặp không ít khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, thế nhưng bằng bản lĩnh của mình, ông vẫn đưa khách sạn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 1947, Hilton là chuỗi khách sạn đầu tiên trên thế giới có phục vụ tivi ở phòng khách. Năm 1949, Hilton trở thành một thương hiệu khách sạn quốc tế khi ông mua lại một khách sạn ở Puerto Rico.

Năm 1979, Conrad Hilton qua đời, tuy nhiên thương hiệu khách sạn mang tên Hilton vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Hilton được nhiều du khách ưa chuộng bởi phong cách xa hoa, sang trọng cùng với các dịch vụ cá nhân hóa.

Sheraton – Cái tên gắn liền với nghề khách sạn

Với số tiền thưởng có được trong thời gian tham gia quân đội cộng với sự hỗ trợ của người thân, 2 người bạn Robert Moore và Ernest Henderson đã mua lại khách sạn ở bang Massachusetts và lấy tên là khách sạn Sheraton. Khách sạn đầu tiên này đã kinh doanh rất thành công. Sau đó, họ xây dựng một chuỗi khách sạn nhỏ và mua thêm nhiều khách sạn khác.



Năm 1947, Sheraton là chuỗi khách sạn đầu tiên của thế giới được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Với mong muốn xây dựng một thương hiệu khách sạn quốc tế, năm 1949, 2 ông chủ của khách sạn đã quyết định mua lại 2 chuỗi khách sạn ở Canada. Sau đó, thương hiệu khách sạn Sheraton nhanh chóng có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù đã thuộc quyền sở hữu của Marriott nhưng Sheraton vẫn nổi tiếng với những dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý.

InterContinental – Tiền thân là nhà sản xuất bia

Năm 1777, William Bass thành lập một hãng bia lấy tên của chính mình. Trong suốt giai đoạn từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20, Bass trở thành một nhà sản xuất bia rượu lớn nhất nước Anh. Năm 1987, Bass rẽ sang ngành kinh doanh khách sạn với việc sở hữu một loạt các khách sạn. Tuy nhiên, thời điểm Bass chính thức bước chân vào ngành khách sạn quốc tế là vào năm 1988 khi ông mua lại hệ thống khách sạn Holiday Inn International của Mỹ.



Khi giấy phép sản xuất bia hết hạn vào năm 1989, Bass giảm dần hoạt động sản xuất bia và đẩy mạnh mảng kinh doanh khách sạn. Trong những năm 1900, William Bass liên tục mua lại những thương hiệu khác như: Bristol Hotels & Resort, Southern Pacific Corporation, InterContinental… và gầy dựng lên những thương hiệu như Staybridge, Crowne Plaza.

Năm 2000, Bass chính thức bán hãng sản xuất bia và chuyển sang tập đoàn chuyên kinh doanh khách sạn với tên là Six Continents. Tập đoàn tiếp tục hoạt động bán và mua lại một loạt các khách sạn. Hiện nay, tập đoàn khách sạn InterContinental Hotels Group PLC đang hiện diện ở gần 100 quốc gia cùng với việc sở hữu hệ thống 5.000 khách sạn với khoảng 750.000 phòng.

Nguồn: hoteljob.vn

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toàn nhà HCMCC, Số 2 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn