Từ nhân viên bếp khách sạn thành ông chủ khu du lịch sinh thái
Từ nhân viên bếp khách sạn thành ông chủ khu du lịch sinh thái
11/01/2017
Đó là hành trình đi đến thành công của một chàng trai 9x đời đầu – Lê Công Hải (Cẩm Thanh, Hội An, Quảng Nam). Với tiềm năng sẵn có của địa phương cùng với một ước mơ làm du lịch, anh Hải đã có được thành công mà ít người làm được dù tuổi đời còn khá trẻ.

Ông chủ trẻ Lê Công Hải

Xuất thân là một sinh viên trường điện lực, nhưng Lê Công Hải lại yêu thích việc chế biến món ăn thành những tác phẩm nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp, anh Hải tham gia một khóa học làm bếp 3 tháng của quỹ hỗ trợ hướng nghiệp thanh niên xã Cẩm Thanh. Với một tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, sau một thời gian anh đã trở thành đầu bếp khách sạn 5 sao. Anh chia sẻ: “Lúc ấy, tôi nhận ra bản thân mình rất thích việc nấu ăn. Tôi thức nhiều đêm đến 1, 2 giờ sáng để tìm hiểu kiến thức về ẩm thực, tỉa tót củ quả. Nhờ thế mà chỉ sau một thời gian ngắn tôi đã được trao cơ hội đứng bếp như một đầu bếp thực thụ.”

Sau một thời gian đứng bếp, với những kiến thức tích lũy được cộng với ước mơ phát triển du lịch địa phương đã thúc đẩy anh Hải thực hiện cho bằng được dự án đã từng ấp ủ từ khi còn là một học sinh cấp 3.

Nhận thấy vùng dừa nước Cẩm Thanh là một “lá phổi xanh” của Hội An, lại là nơi có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng với nhiều sinh vật quý cũng như nhiều sản vật địa phương, cuối năm 2015, Hải khởi công xây dựng Khu du lịch sinh Thái Ao Xanh (Green Pond Eco Tours Hoi An) với nguồn vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ có 300 triệu đồng. Đây là số tiền mà bản thân anh tích góp được khi làm nghề bếp và số tiền vay được từ ngân hàng khi đem giấy tờ nhà đi thế chấp. Sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình đã giúp Hải có thêm động lực để thực hiện dự án này.



Ngày 19/1/2016, khu du lịch Ao Xanh chính thức đi vào hoạt động. Thoạt nhìn, nơi đây chẳng khác nào một miền Tây Nam Bộ thu nhỏ giữa lòng Hội An. Khu du lịch có diện tích hơn 3.500 m2, là một không gian hồ nước với những vườn dừa, lạch nước và những chòi lá xinh xắn.

Lê Công Hải tâm sự: “Khách đến Hội An ngoài ghé thăm phố cổ, các làng nghề, rất cần một điểm đến để nghỉ chân và thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương. Tôi đã đưa ý tưởng đó vào việc xây dựng khu du lịch của mình. Cẩm Thanh hiện vẫn là xã, “nhà không số, phố không tên” nên khách rất khó tìm. Thời gian đầu, mọi người phải chạy ra đường lớn để đón khách vào khu du lịch. Dần dần cũng được nhiều khách biết tới hơn, có khách quay trở lại lần hai còn dẫn thêm khách mới, khách mới rồi dần thành khách quen.”

Anh Hải xây dựng những hoạt động tại khu du lịch Ao Xanh với mục đích đưa con người về với “chất quê” đặc trưng với thuyền bè, sông nước, cá tôm. Khách du lịch ngoài việc được thưởng thức những món ăn đặc sản như gà thả vườn, tôm đất Cẩm Thanh, chè dừa nước; tham gia các trò chơi dân gian: câu cá, đập niêu, hát bài chòi…; trải nghiệm các hoạt động mao hiểm; còn được nghe kể về căn cứ địa cách mạng rừng dừa Bảy Mẫu…





Anh Hải còn đưa vào triển khai thực hiện dịch vụ đưa khách tham quan rừng dừa nước Cẩm Thanh nhờ vào sự liên kết với các hộ dân làm du lịch trong “Tổ cộng đồng”. Sáng kiến này đã góp phần tạo ra không ít việc làm cho lao động địa phương.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Hải vẫn luôn ý thức và có nhiều hoạt động cụ thể để bảo vệ, giữ gìn môi trường sinh thái. Bởi với anh “làm du lịch là để phục vụ lợi ích cộng đồng và hướng con người bảo vệ lợi ích cộng đồng”.

Nguồn: hoteljob.vn

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn