Thành phố Hồ Chí Minh: Nhân lực ngành du lịch chưa bao giờ hết hot
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhân lực ngành du lịch chưa bao giờ hết hot
17/08/2016
Theo thống kê của của Tổng cục Du lịch, ngành này mỗi năm cần thêm khoảng 40 000 lao động, nhưng lượng nhân lực đáp ứng được chỉ có khoảng 15 000 người, và chỉ 12% trong số này được đào tạo cao đẳng, đại học. Tình hình này nhận thấy rõ rệt ở thành phố Hồ Chí Minh với 50 trường đào tạo ngành du lịch, và chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu. Hơn bao giờ hết, nhân lực ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh luôn hot không ngừng.


Thực trạng cung – cầu nhân lực ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh

Thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thị trường lao động TP. HCM đã khẳng định ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh nằm trong 9 ngành kinh tế trọng điểm của thành phố này. Tuy niên, trong đó lực lượng nhân lực đáp ứng được thì chỉ 10% là trải qua đào tạo Đại học và sau đại học, còn lại đều là cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề, thậm chí còn chưa qua đào tạo.

Điều này cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng các nhân lực ngành du lịch có kinh nghiệm, có chuyên môn, được đào tạo bài bản về nghiệp vũ, kỹ năng và có nền tảng kiến thức vững chắc. Thực tế cho thấy nếu như muốn phát triển được ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh thì chắc chắn, không thể bỏ qua tiêu chí nhân lực, đặc biệt là đẩy mạnh quá trình đào tạo cho những nhân viên đang làm việc trong ngành này.

Những hạn chế của nhân viên ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Bên cạnh những thực trạng thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực cho ngành du lịch thì lực lượng nhân lực trong ngành này cũng đang tiềm ẩn một số hạn chế, làm cản trở sự phát triển chung toàn ngành. Đó là trình độ ngoại ngữ.

Theo khảo sát của các công ty du lịch thì có tới 45% hướng dẫn viên, nhân viên điều hành tour hay đến 80% nhân viên lễ tân tại các nhà hàng hiện nay không đạt chuẩn chất lượng ngoại ngữ. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thiểu khả năng khai thác nguồn lực khách quốc tế đến với thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đẩy mạnh phát triển, quảng bá rộng rãi du lịch Sài Gòn nói chung, du lịch Việt Nam nói riêng vươn tầm khu vực.

Chính bởi lẽ đó, để đảm bảo phát triển ngành du lịch của thành phố một cách lớn mạnh, thành phố Hồ Chí Minh cần chú trọng hơn trong việc đào tạo nhân lực, cũng như các ứng viên cần chủ động và tích cực bồi dưỡng kiến thức cho bản thân một cách hiệu quả. Với thực trạng là top 12 ngành cần số lượng lao động lớn nhất tại Tp HCM, ngành du lịch cần phải đầu tư sâu hơn nữa, nhằm thu hút được số lượng nhân lực lớn, đồng thời đào tạo tốt cho các nhân viên ngành du lịch, khách sạn luôn tự tin với công việc của mình.

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn