Sinh viên loay hoay khi đi thực tập ở những khách sạn có tiếng
Sinh viên loay hoay khi đi thực tập ở những khách sạn có tiếng
22/08/2016
Đối với các khách sạn đẳng cấp 4 sao, 5 sao tại Sài Gòn rất hạn chế việc tiếp nhận sinh viên vào thực tập thực tế. Đây là ý kiến chung của nhiều sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn – nhà hàng tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM.


Khó khăn khi đi xin thực tập

Hàng năm, các sinh viên chuyên ngành Khách sạn – nhà hàng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các khóa thực tập tại các nhà hàng, khách sạn nhằm tạo cơ hội cho sinh viên cọ sát với thực tế trước khi ra trường; nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Đây là việc làm cần thiết và thiết thực để sinh viên có điều kiện tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Đồng thời, việc làm này cũng khiến cho sinh viên tránh bị bỡ ngỡ khi đi xin việc sau khi ra trường.

Ngoài việc được tích lũy kinh nghiệm, sinh viên đi thực tập ở nhà hàng – khách sạn còn có cơ hội vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế và đánh giá được khả năng của bản thân đang ở đâu, vị trí nào để phát huy những thế mạnh sẵn có và trau dồi thêm kiến thức, kĩ năng còn thiết. Việc thực tập thực tế này, còn giúp cho sinh viên tạo được nhiếu mối quan hệ xã hội, nâng cao kỹ năng ứng xử giao tiếp, biết cách xử lý nhanh nhẹn các tình huống khéo léo xảy ra trong khi làm việc. Từ đó, biết cách rèn luyện tính kiên trì, có ý thức và trách nhiệm cao trong công việc. Tuy nhiên, đối với các khách sạn hạng sang thường hạn chế tiếp nhận sinh viên thực tập trong khi các trường thì luôn tạo điều kiện thuận lợi.

Chia sẻ với chúng tôi, một sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị khách sạn – nhà hàng với mong muốn được làm việc tại một khách sạn đẳng cấp quốc tế với vị trí nhân viên tiếp nhân. Thế nhưng, để xin được vào thực tập ở một khách sạn 5 sao tại Sài Gòn không phải là chuyện dễ dàng. Hầu hết, các khách sạn hạng sang đều yêu cầu rất cao về nghề nghiệp chuyên môn, đòi hỏi phải có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt, có kĩ năng ứng xử, trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn. Điều này khiến cho nhiều sinh viên thắc mắc, đặt ra câu hỏi “Tại sao sinh viên đi thực tập lại đưa ra nhưng yêu cầu cao như vậy? Đây là điều mà nhiều sinh viên thấy chưa hợp lý, bởi lẽ nếu như vậy thì khác nào họ đang tuyển nhân viên chứ không phải cho sinh viên đi thực tập.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng du lịch hiện nay chưa tin tưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có cơ hội thực hành làm việc thực tế. Như vậy, sẽ là điều khó khăn cho cho sinh viên khi ra trường. Đây là vấn đề cần được các bộ ngành quan tâm, xem xét.



Làm việc không đúng chuyên môn

Ngoài các khách sạn, nhà hàng du lịch “khó tính” trong việc tuyển chọn sinh viên thực tập thì nhiều nơi chấp nhận nhưng công việc thì làm không đúng chuyên môn. Thông thường, mỗi ngày làm việc 4 – 5 tiếng nhưng không liên quan gì đến chuyên ngành mà giống một người giúp việc hơn. Khi kết thúc quá trình thực tập hầu hết sinh viên không có kết quả như mong muốn.

Vì vậy, các trường đào tạo với các khách sạn, nhà hàng cần có sự hợp tác, liên kết gắn bó tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội làm việc thực tế. Điều này không chỉ có lợi cho sinh viên mà còn giúp nhà hàng khách sạn có cơ hội tìm được cho mình những ứng viên, nguồn nhân lực chất lượng cao.

CÂU LẠC BỘ QUẢN LÝ BUỒNG VIỆT NAM
VIETNAM EXECUTIVE HOUSEKEEPERS ASSOCIATION (VEHA)
Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà HCMCC, Số 249A Thuỵ Khuê, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 02422 142 145     Email : office@veha.org.vn         Website: www.veha.org.vn